01:34 ICT Thứ ba, 26/09/2017

Danh mục chính

Quảng cáo

Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 26

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11664

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 904858

Văn bản Bộ GD&ĐT

  • Công văn 4338/BGDĐT-GDTC
    Thứ hai - 18/09/2017 07:00

    Về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng
  • Công văn 4110 /BGDĐT-KHCNMT
    Thứ năm - 07/09/2017 07:00

    Về việc tổ chức Hội thảo “Gắn kết đào tạo với NCKH và CGCN trong các CSGDĐH
  • Công văn 4241 /BGDĐT-PC
    Chủ nhật - 17/09/2017 07:00

    Về việc hướng dẫn hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2017

Trang nhất » Tin Tức » Thông tin điều hành

Chiến lược phát triển trường THPT

Thứ tư - 14/01/2015 07:51
Chiến lược phát triển trường THPT
            SỞ GD-ĐT NAM ĐỊNH
  TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG C              
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
           Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
  Số: 17/KH-THPT-XTC                Xuân Trường, ngày 20 tháng 7 năm 2014
 
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2011-2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
          Từ đầu thập kỉ 90, toàn huyện Xuân Trường mới chỉ có 3 trường trung học phổ thông và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, đó là các trường: THPT Xuân Trường, THPT Xuân Trường B, THPT dân lập Xuân Trường, trung tâm GDTX huyện Xuân Trường. Do vậy, việc học tập của học sinh ở các xã nằm xa các trường nói trên gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục những khó khăn đó, căn cứ vào nguyện vọng chính đáng của Đảng bộ và nhân dân các xã thuộc địa bàn huyện Xuân Trường ngày nay, từ năm học 2002- 2003, Sở GD&ĐT Nam Định đã quyết định chia tách phân hiệu của trường THPT Xuân Trường thành trường THPT Xuân Trường C đặt tại xã Xuân Đài, huyện Xuân Trường. Đó là cơ sở ban đầu của qúa trình hình thành Trường THPT Xuân Trường C ngày nay.
         Ngày 07- 09- 2002, quyết định thành lập trường chính thức có hiệu lực. Trường được mang tên Trường Trung học phổ thông Xuân Trường C. Thầy Mai Văn Hấn- Phó Hiệu trưởng trường THPT Xuân Trường, được Sở Giáo dục giao nhiệm vụ Hiệu trưởng nhà trường. Năm đầu tiên thành lập trường toàn trường có 15 lớp đủ 3 khối với 769 học sinh, trong đó có 5 lớp hệ dân lập với 249 học sinh, chủ yếu là các học sinh của các xã Xuân Tân, Xuân Đài, Xuân Phong, Xuân Thành. Nhà trường có 27 cán bộ, giáo viên trong đó có 1 hiệu trưởng, 21 giáo viên và 5 nhân viên văn phòng.
        Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy tốt, học tốt”, ngay từ  những ngày đầu tiên, được sự chỉ đạo, giúp đỡ trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, của Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện Xuân Trường, cùng các ngành, các cấp, đặc biệt là công sức của Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Đài, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực không ngừng, từng bước vươn lên trong công tác giảng dạy, học tập và xây dựng cơ sở vật chất cho ngôi trường mới. Nhân dân xã Xuân Đài đã cùng với thầy và trò nhà trường tổ chức lao động hàng nghìn ngày công, đào ao vượt thổ, xây dựng được một dãy nhà 12 phòng học vừa làm phòng học vừa làm phòng làm việc của các thầy cô và ban giám hiệu.
        Năm học 2003-2004, toàn trường có 37 cán bộ, giáo viên, 18 lớp học  (5 lớp 10, 7 lớp 11, 6 lớp 12), 914 học sinh. Thầy Mai Văn Hấn- Hiệu trưởng, Cô Nguyễn Thị Điệp- Phó Hiệu trưởng nhà trường.
       Từ năm học 2002-2003 nhà trường bắt đầu xây dựng, ổn định và phát triển về mọi mặt.
       Hình thành và phát triển trên quê hương Xuân Trường, nơi có dòng  sông Hồng hiền hoà, thơ mộng, đỏ nặng phù sa, mảnh đất địa linh nhân kiệt, một vùng quê giàu truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học trọng thầy. Đây vừa là niềm tự hào, song cũng là trách nhiệm to lớn của các thế hệ thầy và trò nhà trường trong việc viết tiếp trang sử vàng của quê hương.
       Từ khi thành lập đến nay, trong công tác dạy và học, thầy và trò nhà trường đã từng bước vươn lên và đạt được những thành tích toàn diện về các mặt đức, trí, văn, thể, mĩ. Trong nhiều năm liền, nhà trường luôn giữ vững danh hiệu Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc. Trường THPT Xuân Trường C giờ đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của Đảng bộ và nhân dân huyện Xuân Trường.
        Trong những năm học gần đây, trường THPT Xuân Trường C luôn nằm trong tốp trên trung bình các trường THPT có thành tích dạy và học tốt của tỉnh Nam Định. Thi tốt nghiệp THPT luôn đạt trên trung bình của Sở. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh 3 năm gần đây có giải đồng đội, riêng năm học 2013- 2014, đạt giải Ba toàn đoàn. Học sinh khối 12 của nhà trường dự thi vào các trường cao đẳng và đại học đều có thành tích cao qua các năm học, tỉ lệ đỗ trung bình đạt trên 50%, trường THPT Xuân Trường C được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp trong tốp 500 trường THPT có kết quả thi đại học cao của cả nước. Có nhiều em thi đỗ vào các trường đại học có uy tín của đất nước với số điểm rất cao . Tiêu biểu là các học sinh: Nguyễn Văn Trình- Đại học Mỏ địa chất năm 2006, học sinh Lê Văn Quang,  Học viện quân y năm 2008, học sinh Lê Quang Huy- Đại học bách khoa năm 2014…
        Trong công tác giảng dạy, có nhiều thầy cô giáo đã dành trọn tâm sức, trí tuệ của mình cho sự nghiệp trồng người, đóng góp to lớn vào những thành tích ban đầu của nhà trường trong hơn chục năm vừa qua. Tiêu biểu là các thầy cô: Mai Văn Hấn, Nguyễn Thị Điệp, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thị Sen, Lê Đức Dục, Phạm Văn Châu, Vũ Thị Trường, Nguyễn Tấn Phát, Phạm Văn Thiêm, Nguyễn Văn Hiến, Nguyễn Văn Thể, Nguyễn Thị Hoạt…
         Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục toàn diện nhân cách học sinh cũng được Chi bộ đảng và Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo, giao cho tổ chức Đoàn làm nòng cốt. Thông qua các hoạt động ngoại khoá, Đoàn trường đã làm tốt công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống... cho đoàn viên thanh niên. Nhờ đó, lớp lớp các thế hệ học sinh của nhà trường đều có nhân cách trong sáng, có lí tưởng sống cao đẹp để lập thân, lập nghiệp, đóng góp cho quê hương và đất nước.
         Thế hệ nối tiếp thế hệ, tự hào về quá khứ để hướng tới tương lai. Bước sang thế kỉ mới- thế kỉ XXI, thế kỉ của khoa học- công nghệ, thế kỉ của hội nhập và toàn cầu hóa. Thầy và trò trường THPT Xuân Trường C ngày nay đã, đang và sẽ viết tiếp truyền thống vẻ vang của nhà trường. Thời gian sẽ trôi đi, vạn vật có thể thay đổi, song niềm say mê truyền thụ và tiếp nhận tri thức, đạo đức sẽ mãi là giá trị vĩnh hằng ở mái trường THPT Xuân Trường C.
         Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 là nhằm định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới của nền kinh tế xã hội.
 I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1. Môi trường bên trong.
1.1 Điểm mạnh:
* Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGV, NV).
        Hiện nay, nhà trường có 61 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đó 3 cán bộ quản lí, 48 giáo viên và 10 nhân viên.
        Ban giám hiệu nhà trường trẻ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có uy tín trước học sinh, đồng nghiệp, cán bộ và nhân dân địa phương.
        Đội ngũ giáo viên của nhà trường đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững vàng. 100% CBGV có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn. Hàng năm, có từ 25% - 30% CBGV, NV nhà trường đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi các cấp.
* Chất lượng học sinh:
      - Chất lượng đại trà: Hàng năm, trường có khoảng trên 70% học sinh khá – giỏi, hạnh kiểm Tốt trong đó có từ 10% - 15% học sinh xếp học lực giỏi.
      - Thi tốt nghiệp THPT trường đạt 100% (HS đỗ loại Khá, Giỏi chiếm tỉ lệ cao) đứng thứ hạng khá cao trong các trường THPT của tỉnh.
     - Thi học sinh giỏi cấp tỉnh những năm gần đây tiến bộ vượt bậc có giải đồng đội, đặc biệt năm học 2013- 2014, đạt giải Ba toàn đoàn (mặc dù đầu vào rất thấp).
          -Nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng ngay năm học đầu tiên. Theo cục công nghệ thông tin Bộ GD-ĐT trường THPT Xuân Trường C vẫn giữ vững trong tốp 500 Trường THPT có điểm trung bình thi đại học cao toàn quốc (năm 2014 Trường THPT Xuân Trường C có điểm trung bình thi ĐH 15,0 đứng thứ 431 trên toàn quốc).
* Về cơ sở vật chất:
        Khuôn viên nhà trường rộng, thoáng, xanh, sạch, đẹp, có cổng trường, biển trường, có hệ thống tường bao xung quanh khép kín, tất cả các khu trong trường được bố trí hợp lí, sạch sẽ với tổng diện tích 21700 m2, bình quân 24,7m2/học sinh. Nhà trường đã có đủ văn bản về quyền sử dụng diện tích đất nói trên.
   * Phòng học:
      + Đủ 26 phòng học nhà 2 tầng cho 26 lớp học một ca.
      + Phòng học thoáng mát đúng quy cách, có đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh, bảng từ chống lóa, hệ thống chiếu sáng, quạt mát, phục vụ tốt cho dạy và học trong mọi điều kiện thời tiết.
  * Phòng bộ môn: gồm 4 phòng
      +  Phòng tin học 1 trang bị 24 máy vi tính thường xuyên bồi dưỡng HSG. Phòng học có đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh, có hệ thống chiếu sáng, máy chiếu, đảm bảo vệ sinh của phòng máy.
      + Phòng Tin học 2 được trang bị với 24 máy thường xuyên hoạt động cho các giờ thực hành bộ môn tin học- Môn học tự chọn.
+ Phòng Tin học số 3 được trang bị 24 máy thường xuyên hoạt động cho các giờ thực hành bộ môn tin học- Môn học tự chọn.
      + Phòng nghe nhìn: Được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn của phòng học tiếng theo qui định của Bộ GD.
      + Phòng Vật lý: Trang bị tương đối các thiết bị thực hành cho giáo viên và học sinh, có đủ tủ, giá đựng thiết bị thí nghiệm. Có đủ hệ thống điện, hệ thống nước rửa. Có đủ bảng  nội quy và lịch đăng kí giảng dạy theo đúng tiêu chuẩn của bộ GD.
      + Phòng Hóa học: Trang bị tương đối đầy đủ các hóa chất dụng cụ thực hành cho giáo viên và học sinh, có đủ tủ, giá đựng thiết bị thí nghiệm. Có đủ hệ thống điện, hệ thống nước rửa. Có đủ bảng nội quy và lịch đăng kí giảng dạy theo đúng tiêu chuẩn của bộ GD.
      + Phòng Sinh học và công nghệ: Trang bị khá đầy đủ thiết bị thực hành cho giáo viên và học sinh, có đủ tủ, giá đựng thiết bị thí nghiệm. Có đủ hệ thống điện, hệ thống nước rửa. Có đủ bảng nội quy và lịch đăng kí giảng dạy theo têu chuẩn của bộ GD.
  * Thư viện:
      - Thư viện rộng, có đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt mát để giáo viên và học sinh đọc sách, báo.
      - Có đủ hệ thống tủ đựng, giá sách báo. Đủ số lượng sách theo quy định, gồm các loại: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách hướng dẫn, sách giáo viên, tạp chí và sách báo các loại.
      - Có nội quy thư viện, có đủ sổ theo dõi nhập sách báo, tài liệu tham khảo hàng năm, có sổ theo dõi giáo viên, học sinh mượn sách theo quy định.
  * Phòng truyền thống: đang xây dựng
      - Đã lưu trữ, trưng bày tranh ảnh, các tư liệu về quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường.
      - Phòng truyền thống là nơi giáo dục truyền thống cho giáo viên, học sinh về ngôi trường thân yêu, về quê hương yêu dấu, về đất nước về phong trào của nhà trường.
 * Khu luyện tập TDTT:
      - Khu vực sân chơi và hoạt động giữa giờ kết hợp với khu luyện tập TDTT.
      - Khu luyện tập TDTT có đủ các dụng cụ luyện tập tối thiểu cho học sinh.
 * Các phòng chức năng:
      Nhà trường có đủ các phòng làm việc cho Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng, kho thiết bị tổng hợp, phòng thường trực.
      Có khu nhà để xe riêng cho giáo viên và học sinh theo từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự an toàn.
  * Khu vệ sinh cho giáo viên, học sinh riêng biệt và được bố trí hợp lí. Các khu vệ sinh luôn được  đảm bảo sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường.
  * Có hệ thống nước hợp vệ sinh phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học.
      - Hệ thống cấp thoát nước tốt, hợp vệ sinh.
      - Có đủ nước sạch cho giáo viên và học sinh sử dụng.
  * Nhà bếp và nhà ăn: Đảm bảo vệ sinh, đủ điều kiện cho sinh hoạt.
* Thành tích đã đạt được:
        Trong những năm học gần đây, trường THPT Xuân Trường C luôn nằm trong tốp các trường THPT có thành tích dạy và học khá của tỉnh Nam Định. Đặc biệt năm học 2014- 2015 trường THPT Xuân Trường C đăng kí đánh giá ngoài cấp độ 3, tiến tới đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015. Với nhiều thành tích đã đạt được:
        Mt là: Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục học sinh, số lượng học sinh khỏ đông gồm 996 học sinh với 24 lớp, nhưng nhà trường đã duy trì tốt kỷ cương nề nếp, tìm nhiều biện pháp có hiệu quả để giáo dục đạo đức học sinh. Kết quả học sinh xếp loại đạo đức tốt: 693 học sinh chiếm 69,6%, loại khá: 239 học sinh chiếm 24% không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội.
       Hai là: Nhà trường đã nâng cao một bước quan trong về chất lượng trí dục. Số lượng học sinh xếp loại văn hoá giỏi: 81 = 8,1%, Khá 413 = 41,5%.  Thi tốt nghiệp THPT trường đạt 100% (đỗ loại Khá, Giỏi chiếm tỉ lệ cao 37,7%) nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng ngay năm học đầu tiên, theo cục công nghệ thông tin - Bộ G ĐT trường THPT Xuân Trường C vẫn giữ vững trong tốp 500 trường THPT có điểm trung bình thi đại học  năm 2014 cao  toàn quốc (Trường THPT Xuân Trường C điểm TB thi ĐH 15,0 đứng thứ 431 trên toàn quốc). Thi HSG tỉnh toàn trường có 27 HS dự thi, kết quả 22 HS đạt giải (trong đó có: 3 giải nhì, 17 giải ba, 2 giải khuyến khích), toàn đoàn đạt giải Ba và được Sở tặng cờ.
1.2. Hạn chế:
* Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:
      - Trình độ ngoại ngữ còn hạn chế nên việc kiểm tra chuyên môn đối với bộ môn này còn gặp khó khăn.
* Đội ngũ CBGV, NV:
       - Đa số còn trẻ, kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục chưa nhiều.
* Chất lượng học sinh:
       - Do vùng địa lý trường đóng là vùng nông thôn thuần túy, đầu vào tuyển sinh còn thấp, chưa có nhiều học sinh giỏi thi vào trường, ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường nên một bộ phận học sinh vẫn còn ham chơi phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập.
* Cơ sở vật chất:
         CSVC nhà trường đáp ứng được yêu cầu dạy và học, tuy nhiên còn chưa có đủ phòng chức năng, chưa có phòng tập đa năng cho GD thể chất.
2. Môi trường bên ngoài.
2.1. Cơ hội.
       - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các ban ngành đoàn thể trong huyện, với Ban đại diện cha mẹ học sinh.
       - Xuân Trường là địa phương có nền kinh tế ổn định, các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học hành của con em.
       - Xuân Trường cũng là địa phương có truyền thống hiếu học, công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương đã và đang phát triển mạnh và có những tác động tích cực đến phong trào giáo dục của nhà trường.
2.2. Thách thức.
     - Cơ sở vật chất kĩ thuật chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học.
     - CSVC phục vụ cho các hoạt động TDTT tại nhà trường còn hạn chế.
     - Một số ít giáo viên còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và gaios dục đạo đức học sinh, số giáo viên giỏi, tâm huyết chưa thật nhiều, chưa đồng đều.
     - Tệ nạn xã hội ngày càng nhiều, đạo đức của một bộ phận thanh niên đã và đang xuống cấp, nhiều dịch vụ trò chơi thu hút các em học sinh dẫn đến một số em học sinh thiếu tự chủ sa vào con đường ham chơi, lười học, bỏ học.
     - Một số phụ huynh học sinh đi làm ăn xa nên việc quan tâm chăm sóc con cái cũng hạn chế, gần như giao phó việc giáo dục con em cho nhà trường.
3. Các vấn đề chiến lược.
    - Đẩy mạnh công tác giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.
    - Nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV, NV cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới.
    - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác.
    - Tiếp tục đổi mới quản lý trong đó coi trọng vấn đề chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
   - Xây dựng văn hoá nhà trường, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường thọc thân thiện, học sinh tích cực”.
II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Sứ mạng.
  - Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
2. Giá trị cơ bản
  - Tinh thần đoàn kết.
  - Khát vọng vươn lên.
  - Tinh thần trách nhiệm.
  - Tính sáng tạo.
  - Tính trung thực.
  - Lòng tự trọng.
  - Tình nhân ái.
  - Sự hợp tác.
3. Tầm nhìn.
      Là một trong những trường mới được thành lập nhưng đã nhanh chóng nhập cuộc và khẳng định được vị thế của mình trong huyện, trong tỉnh, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh và học sinh học tập rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng dược phấn đấu, cống hiếu xây dựng mái trường quê hương chất lượng cao. 
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
1. Mục tiêu tổng quát.
    Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
   Phấn đấu đến năm 2020, trường THPT Xuân Trường C là 1 trong những đơn vị trong tốp các trường dẫn đầu toàn tỉnh về mọi lĩnh vực.
2. Mục tiêu cụ thể.
  - Mục tiêu ngắn hạn: Năm học 2014-2015, trường THPT Xuân Trường C được công nhận Trường  đạt đánh giá kiểm định chất lượng cấp độ 3. Năm học 2015-2016 trường được công nhận trường Chuẩn Quốc gia.
  - Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2016, trường THPT Xuân Trường C được công nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực
  - Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2020, Trường THPT Xuân Trường C phấn đấu đạt các mục tiêu sau:
  + Chất lượng giáo dục tiếp tục được khẳng định.
  + Thương hiệu nhà trường được nâng cao.
 3. Chỉ tiêu.
3.1.Đội ngũ CBGV, NV.
  - Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá giỏi đạt 100 %.
  - 100% CBGV, NV sử dụng thành thạo máy tính và sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và trong quản lý. 100% GV thiết kế và sử dụng có hiệu quả giáo án điện tử.
  - 90% GV đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức độ xuất sắc.
  - Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường đạt Chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở mức xuất sắc.
  - Đến năm 2020 có 25% CBGV, NV có trình độ trên chuẩn.
3.2. Học sinh.
  - Quy mô:  21 lớp với khoảng 750 học sinh.
  - Chất lượng đại trà:
 + 90% khá, giỏi trong đó hoc sinh giỏi chiếm 65%
 + 90% hoc sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi.
 + Là 1 trong những đơn vị trong tốp các trường toàn tỉnh có thứ hạng về chất lượng tuyển sinh vào đại học, cao đẳng cao.
 + Chất lượng HSG:
         Cấp tỉnh: Phấn đấu giải Nhất, Nhì toàn đoàn với 90% học sinh dự thi đạt giải trong đó có 50% giải cao.
  - Chất lượng đạo đức, kĩ năng sống.
 + Hạnh kiểm tốt đạt 90%,
 + Học sinh được trang bị các kĩ năng sống cơ bản, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tự nguyện.
3.3. Cơ sở vật chất.
  - Xây dựng phòng chức năng, phòng tập đa năng cho GD thể chất .
  - Tu sửa, nâng cấp, mua mới một số bàn ghế theo quy định chuẩn của Bộ.
  - Xây dựng môi trường sư phạm đảm bảo các tiêu chí Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.
4. Phương châm hành động.
Chất lượng giáo dục là uy tín, là danh dự của nhà trường.
IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
1. Giải pháp chung.
   - Tuyên truyền trong CBGV, NV, học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ và nhân dân huyện Xuân Trường về nội dung Kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của toàn thể CB, GV, NV trong trường.
   - Xây dựng khối đoàn kết nhất trí cùng nhau cộng đồng trách nhiệm hoàn thành thắng lợi mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
   - Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu trên.
   - Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục nhằm thu hút nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục.
2. Giải pháp cụ thể.
2.1 Thể chế và chính sách.
   - Xây dựng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân, tăng cường hợp tác với bên ngoài.
   - Hoàn thiện hệ thống các nội quy, quy định về mọi hoạt động trong nhà trường mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2.2. Tổ chức bộ máy.
   - Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công đội ngũ một cách hợp lý nhằm phát huy mọi tiềm năng sáng tạo của từng CBGV, NV trong nhà trường.
  - Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các bộ phận, các tổ chuyên môn trong trường.
2.3. Bồi dưỡng đội ngũ.
  - Xây dựng đội ngũ CBGV, NV đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững vàng, có trình độ ngoại ngữ, tin học cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, luôn hợp tác giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
 - Có kế hoạch bồi dưỡng tại chỗ thông qua việc chỉ đạo có hiệu quả các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn.
 - Đánh giá chất lượng đội ngũ thường xuyên, chính xác trên cơ sở đó có động viên khen thưởng kịp thời những CBGV, NV có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ phát triển nhà trường.
 - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán, giáo viên có năng lực để xây dựng nguồn cán bộ chủ chốt ngành, cho tỉnh.
 - Đẩy mạnh các phong trào thi đua và tạo môi trường làm việc tốt nhất để mỗi CB, GV, NV đều phấn khởi, tự tin, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục.
 - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.
 - Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh; đổi mới các hoạt động giáo dục NGLL, giáo dục tập thể nhằm góp phần giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện tốt phong trào thi đua  Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THPT.
2.5. Cơ sở vật chất.
- Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả phong trào xã hội hoá giáo dục nhằm huy động được nhiều nguồn lực để nâng cấp tu sửa cơ sở vật chất hiện có, bổ sung trang thiết bị đồ dùng dạy học hiện đại, tài liệu, sách tham khảo để giáo viên và học sinh nghiên cứu, học tập.
- Thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm để xây dựng nhà tập đa năng ...
2.6. Kế hoạch- tài chính.
- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của nhà trường, tổ chuyên môn, các bộ phận.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
- Tham mưu với Ban đại diện cha mẹ học sinh, làm tốt công tác tuyên truyền vận động để tăng cường sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm.
2.7. Chương trình truyền thông, phát triển và quảng bá thương hiệu.
   Cung cấp các thông tin về các hoạt động giáo dục của trường trên các phương tiện truyền thông; xây dựng tập san riêng của nhà trường.
  - Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội với nhà trường, với đội ngũ CB, GV, NV.
  - Phát huy truyền thống nhà trường, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong việc góp phần xây dựng củng cố thương hiệu nhà trường.
V. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phổ biến Kế hoạch chiến lược.
  Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể CB, GV, NV, học sinh nhà trường, cơ quan chủ quản, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ nhân dân địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức:
  Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược. Ban chỉ đạo có trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch trong từng giai đoạn sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện Kế hoạch.
 - Giai đoạn 1: Từ năm 2010 đến 2013: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực.
 - Giai đoạn 2: Từ năm 2013 đến năm 2016: Phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III; Tu sửa, nâng cấp, tăng cường CSVC hiện có.
   Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, công nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực.
 - Giai đoạn 3: Từ năm 2016 đến năm 2020: Giữ vững thương hiệu trường chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng cấp độ III, xây dựng nhà trường thành mô hình giáo dục hiện đại phù hợp xu thế thời đại;
4. Vai trò của các bên tham gia:
 - Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng CB, GV, NV nhà trường; thành lập ban kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch chiến lược trong từng năm học, từng giai đoạn. Cụ thể như sau:
+ Xây dựng kế hoạch và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chung của toàn trường.
+ Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình có liên quan đến nhà trường, liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch chiến lược.
+ Tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch hàng năm và từng giai đoạn phát triển của nhà trường từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm đồng thời quyết định những điều chỉnh cần thiết trong quá trình thực hiện.
- Phó Hiệu trưởng: Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và chịu trách nhiệm những phần việc cụ thể theo sự phân công của Hiệu trưởng; kiểm tra, đánh giá kết quả, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu của kế hoạch.
- Tổ trưởng chuyên môn:
+ Xây dựng kế hoạch thực hiện của tổ theo từng năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ.
+ Triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của từng thành viên và của cả tổ; tìm hiểu nguyên nhân của kết quả và hạn chế từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho năm học hoặc giai đoạn tiếp theo, đề xuất những giải pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch của tổ.
+ Xây dựng các dự án phát triển của tổ góp phần thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
  Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ chuyên môn để xây dựng kế hoạch công tác của cá nhân theo từng năm, từng tháng, từng tuần. Báo cáo kết quả thực hiện với tổ chuyên môn, nhà trường, đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch.
- Học sinh của nhà trường.
Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục để đáp ứng tốt các yêu cầu xã hội sau khi tốt nghiệp THPT.
+ Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục con em.
+ Hỗ trợ tài chính, nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
+ Xây dựng kế hoạch thực hiện của đoàn thể mình trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường.
+ Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.
5. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách.
1.     Đối với Tỉnh: Quan tâm đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất và kinh phí tổ chức, hoạt động phù hợp với thực tế của trường
2.     Đối với Huyện:Quan tâm tuyên truyền, quảng bá về trường trong nhân dân địa phương
3.     Đối với Sở GD&ĐT:Tham mưu với Tỉnh tạo mọi điều kiện để trường thực hiện KHCL đã đề ra; Chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời nhà trường về cách tổ chức và thực hiện để đạt được KHCL đã đề ra.
4.     Đối với trường: Tất cả CB-GV-NV và học sinh, PHHS quán triệt đầy đủ KHCL đã xây dựng và quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch, xây dựng nhà trường xứng đáng với Sứ mệnh, Tầm nhìn và hệ thống giá trị cơ bản đã đề ra.
                                                                                                                                                                                Hiệu Trưởng
                                                                                                                                                                                      (Đã ký)
 
                                                                                                                                                                                  Lê Đức Dục
PHÊ DUYỆT CỦA SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH
Duyệt Kế hoạch chiến lược trường THPT Xuân Trường C
                                                               Nam Định, ngày 09 tháng10 năm 2014
                                                                                        Giám đốc
                                                                                         (Đã ký)
                                                                                Nguyễn Văn Tuấn

Tác giả bài viết: truongthptxtc

Nguồn tin: thptxtc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT A Hải Hậu

Trường THPT Giao Thủy

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Không phải các trường trên

Giới thiệu trường

Cơ cấu tổ chức

I/ Về cán bộ, giáo viên, công nhân viên :Tổng số : 60Ban giám hiệu :- Hiệu trưởng : Thầy Hoàng Trọng Sâm- Thạc sỹ Quản lý giáo dục- Phó hiệu trưởng :Thầy Phạm Văn Thiêm - giáo viên Vật líThầy Phạm Văn Châu - giáo viên Toán- Tổ trưởng+ Tổ Văn - GDCD : cô Vũ Thị Trường+ Tổ Toán - Tin: thầy Nguyễn...

Tin tức Sở GDĐT Nam Định